Đối tác chiến lược

vinhomes gardenia mỹ đình

Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6787
mod_vvisit_counterHôm qua14693
mod_vvisit_counterTuần này6787
mod_vvisit_counterTuần trước88251
mod_vvisit_counterTháng này255681
mod_vvisit_counterTháng trước185810
mod_vvisit_counterTổng6171153

fb-icon 1

  

 

 

 

 

 

 

 

 




Pháo đài bay B.52 - Át chủ bài gãy cánh-Bài 8: Anh hùng Phạm Tuân kể chuyện MiG bắn rơi B.52

PDF.InEmail

>>Bài 1: Long Nguyên- “Bia” thử nghiệm B.52

>>Bài 2: Vào hang cọp

>>Bài 3: Dã tâm của Mỹ đưa miền Bắc trở lại thời đồ đá

>>Bài 4: Bệnh viện Bạch Mai: 4 lần trúng bom B.52

>>Bài 5: Khí phách Khâm Thiên

>>Bài 6: Biến nỗi đau thành sức mạnh

>>Bài 7: Lưới lửa phòng không

Khó gặp nhưng dễ gần, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung tướng Phạm Tuân để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng từ tính cách, ngoại hình đến những chiến công lịch sử, đặc biệt là 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không”. Một dân tộc anh hùng không thể thiếu những người con anh hùng, ông là một điển hình như thế. Những hồi ức của ông hằn rõ sự khốc liệt của chiến tranh nhưng cũng thể hiện rõ bản lĩnh và trí tuệ của dân tộc Việt Nam anh hùng.


Ảnh: Anh hùng Phạm Tuân (bìa trái) trò chuyện cùng các tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam

 

 

 

Tập luyện và bảo vệ mục tiêu

“Anh hùng PHẠM TUÂN: Một sĩ quan cộng sản mà không có ý chí thì không vươn lên được, ta phải biết mình yếu gì, mạnh gì, họ mạnh gì yếu gì thì mới thắng được. Điều đầu tiên nhìn lại chiến thắng, người trong cuộc tôi thấy sự tài tình của Đảng ta, là xây dựng lòng yêu nước thấm sâu vào máu thịt của nhân dân nói chung, phi công nói riêng, tạo thành ý chí. Cho đến bây giờ khi kinh tế thị trường có ảnh hưởng gì thì lòng yêu nước vẫn là cội nguồn, ẩn sâu trong tâm hồn mỗi chúng ta. Khi đất nước có họa thì mọi chuyện sẽ được gác sang một bên để ưu tiên cho đánh kẻ thù. Trong điều kiện hòa bình hiện nay không phải cứ ôm khư khư mà phải đánh bóng nó lên, phải làm sao để phát huy được tinh thần đó, truyền thống đó để vừa bảo vệ và xây dựng. Khi đất nước hòa bình, xây dựng và phát triển thì nhiệm vụ quốc phòng vẫn rất nặng nề nên Đảng và Nhà nước rất quan tâm, tiếp tục đầu tư, phi công có điều kiện huấn luyện. Tôi nghĩ với truyền thống quân đội Việt Nam nói chung, lực lượng phòng không nói riêng là cơ sở để phi công trẻ hôm nay phát huy. Nếu có chiến tranh xảy ra chắc chắn các phi công sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”

 

Đã 65 tuổi, anh hùng Phạm Tuân vẫn vạm vỡ, cường tráng với thân hình đáng nể, không thua kém gì nếu so kè hình thức với một phi công Mỹ. Dù rất bận rộn với lịch công việc dày đặc, hơn nữa lại vào dịp kỷ niệm 40 năm “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” nhưng trung tướng Phạm Tuân vẫn vui vẻ dành cho chúng tôi những giây phút quý giá. Ông kể, từ năm 1967, Trung đoàn 921 đã thành lập phi đội bay đêm và luyện tập cách đánh B.52. Năm 1970, tôi chuyển từ lái MiG-17 sang MiG-21 và được biên chế vào phi đội bay đêm, đây là phi đội có số phi công đông nhất. Lúc bấy giờ có một chuyện mà sau này nghĩ lại mình mới thấy sự chỉ đạo của mặt đất rất tài tình. “Đội bay đêm của chúng tôi trong một thời gian chẳng bắn rơi chiếc máy bay nào của địch cả nên xin sang đánh ngày nhưng không được. Mấy anh em đi học ở Liên Xô về cùng tôi như anh Soát, anh Lâm, anh Lanh bay ngày thì đều hạ được 5 - 6 chiếc và trở thành anh hùng. Còn mình cũng chiến đấu, cũng bay nhưng chẳng hạ được chiếc nào. Nắm bắt được tâm lý của chúng tôi, cấp trên bảo các anh đừng lo không hoàn thành nhiệm vụ, chỉ lo là đến khi có nhiệm vụ lại không hoàn thành”, phi công Phạm Tuân nhớ lại.

Trước khi gặp B.52 và đuổi bắn, phi công Phạm Tuân đã thực hiện rất nhiều chuyến bay vào chiến trường Quảng Bình, Quảng Trị. Ông kể, thời gian ấy tôi chưa gặp B.52, chỉ gặp F4 thôi mà cũng không đánh vì mục đích chính là bảo vệ việc hành quân dưới mặt đất của bộ đội ta. Nhiệm vụ này được tư lệnh binh chủng lúc ấy là Đào Đình Luyện giao, ông Tuân nhớ như in câu nói của lãnh đạo lúc ấy rằng: “Hôm nay tôi thay mặt cho Bộ tư lệnh xuống giao nhiệm vụ cho không quân và trực tiếp đồng chí Tuân phải bay vào chiến trường để chi viện, đuổi B.52, không để nó đánh vào đội hình hành quân của ta. Các đồng chí bay vào đó và thấy lúc nào cần thiết thì nhảy dù. Tư lệnh còn dặn cơ quan phải chuẩn bị máy bay thật tốt, chọn thêm một người để dự bị và tuyệt đối không được để đồng chí Tuân ốm trong thời gian này”. Sau đó, ông đã thực hiện nhiệm vụ này và kéo máy bay lên độ cao 11 - 12km thì B.52 phát hiện MiG-21 của ta nên chúng quay trở lại, vứt bom và hạ cánh.

Đêm lịch sử

Thời điểm Phạm Tuân làm nên lịch sử của không quân Việt Nam bắn rơi B.52 (đêm 27-12- 1972) khi mới vừa tròn 25 tuổi. Ông kể, lúc đó khoảng 17 giờ thì được lệnh cất cánh đến sân bay Yên Bái và đến khoảng 21 giờ thì được lệnh xuất kích làm nhiệm vụ từ sân bay này. Khi tôi vừa cất cánh lên thì gặp rất nhiều F4 của Mỹ đuổi theo. Tuy nhiên, khi đó khẩu lệnh ở mặt đất là cứ vượt qua nó mà đi, không đánh lại. Vì thế, tôi vòng phải rồi vòng trái để tránh nó, nó bay bên này thì mình bay bên kia và đặc biệt phải tích lũy được tốc độ, độ cao.

 

 Chiếc MiG-21 do Anh hùng Phạm Tuân lái bắn rơi máy bay B.52 được công nhận là bảo vật quốc gia

 

Theo phi công Phạm Tuân, lúc bám theo mục tiêu rất căng thẳng vì sợ B.52 tắt đèn chạy mất, bởi trước đó một số phi công của ta khi đuổi theo đã bị mất mục tiêu chỉ trong tích tắc. Ông kể, khi MiG-21 của tôi bám theo B.52 thì sở chỉ huy mặt đất nhắc nhở liên tục về khoảng cách. Khi ở dưới hô cách 4km thì đồng chí Trần Hanh, Phó Tư lệnh Binh chủng Không quân lệnh 361 bắn (số hiệu của Phạm Tuân lúc ấy), thoát ly bên trái. Tuy nhiên, tôi thấy nó vẫn còn ở xa, đèn chưa rõ lắm nên trả lời chờ thêm một chút. Khẩu lệnh thứ hai, đồng chí Hanh lại hạ lệnh bắn, thoát ly ngay bên trái, tôi vẫn chưa phóng và phải đến khẩu lệnh thứ ba bắn, thoát ly ngay, tôi mới kéo máy bay lên, chỉnh điểm ngắm, thấy tín hiệu tên lửa tốt nên tôi phóng luôn hai quả tên lửa. Khi đó khoảng cách giữa MiG-21 của Phạm Tuân và chiếc B.52 vào khoảng 3km. Khi quả tên lửa thứ nhất bay đi thì quả thứ hai cũng được phóng theo sau tạo thành một đường sáng rực. Trong tích tắc, phi công Phạm Tuân kéo máy bay lên và lộn ngửa thì nhìn thấy chiếc B.52 nổ tung và nhanh chóng quay về sân bay Yên Bái an toàn.

Nói về tương quan lực lượng lúc ấy, trung tướng Phạm Tuân khẳng định: “Tương quan lực lượng của ta khi đó so với Mỹ quá thiếu, chỉ hơn 10 phi công trong phi đội bay đêm và 3 - 4 sân bay, còn địch có tới gần 200 máy bay B.52, tức gấp mấy trăm lần mình về hỏa lực. Tất nhiên vũ khí nào cũng có điểm mạnh,  điểm yếu và ta đã phát huy được!”.

 “Trung tướng PHƯƠNG MINH HÒA, Tư lệnh PK-KQ Việt Nam: Chiến thắng của chiến dịch 12 ngày đêm trên bầu trời Hà Nội 40 năm nhìn lại ta thấy nó đã thể hiện được sức mạnh của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của ý chí, trí tuệ Việt Nam. Để có được chiến công đó, vấn đề đầu tiên có tính quyết định đó là do có sự chuẩn bị chu đáo về chiến lược, chiến dịch và chiến thuật của ta. Hai là, binh chủng đã tập trung xây dựng ý chí quyết tâm chiến đấu cao cho mọi đối tượng, nhất là đội ngũ phi công, đây là yếu tố then chốt giành thắng lợi. Ba là, tập trung xây dựng lực lượng, huấn luyện giỏi về kỹ thuật, nhuần nhuyễn về chiến thuật, cách đánh. Bốn là, nghiên cứu tìm cách đánh và rút kinh nghiệm để thay đổi cách đánh kịp thời khi địch thay đổi thủ đoạn là một yêu cầu cấp thiết thường xuyên sau mỗi trận đánh.”

 Bài 9: Nhiệm vụ tuyên truyền đặc biệt

T.ĐỒNG - H.VĂN


Theo baobinhduong.org.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Tin vừa cập nhật

                                  

NXBB kho rong copy

KHU NHÀ XƯỞNG XÂY SẴN MỸ PHƯỚC

KHU CÔNG NGHIỆP BÀU BÀNG, HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG

LIÊN HỆ 0933 679 199 (Ms. Quỳnh)